Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giá vật liệu xây dựng tương đối bình ổn dịp cuối năm

Kim Ngưu và Thanh Nhàn là 2 tuyến phố của Hà Nội bán nhiều vật liệu xây dựng. Những cửa hàng trên 2 tuyến phố này luôn tấp nập người mua bán. Tâm lý chung của mọi người là muốn hoàn thành việc xây nhà cửa trước Tết Nguyên đán và tránh giá vật liệu sẽ tăng cao khi giáp tết.

Ông Sơn (phố Huế) nói: “Tôi sửa chữa cho ngôi nhà của mình khang trang hơn để chuẩn bị đón tết Nguyên đán, nhưng do sợ giáp tết giá vật liệu xây dựng và công thợ tăng, nên ngay từ tháng 9 tôi đã bắt đầu sửa chữa, cuối tháng 10 nhà của tôi đã xong, không dính vào tháng cận tết nên giá vật liệu xây dựng tôi mua vẫn như đầu năm chưa thấy có dấu hiệu tăng”.

Bắt đầu sửa chữa nhà từ tháng 11, anh Thanh trên phố Đại Cồ Việt cho biết, giá vật liệu đã tăng nhẹ, dù giá cát, xi măng không tăng nhiều nhưng cũng khiến công trình của anh bị đội lên cả chục triệu.

Anh Thanh chia sẻ: “Những tháng này luôn là những tháng giá vật liệu tăng cao do cuối năm nhu cầu sửa chữa, xây dựng của người dân tăng, nhưng giá vật liệu vẫn giữ được bình ổn, có tăng nhưng không tăng nhiều, công trình của tôi chỉ mất 10 triệu tiền tăng vật liệu so với dự kiến nhưng cũng chấp nhận được, vì cuối năm”.

Giá vật liệu xây dựng tương đối bình ổn dịp cuối năm
Giá vật liệu xây dựng bình ổn trong những tháng cuối năm

Là chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên phố Thanh Nhàn, chị Thanh cho biết: “Thường thì những tháng cuối năm giá vật liệu xây dựng sẽ tăng hơn so với những tháng trước, nhưng nhiều mặt hàng do cạnh tranh của nhiều hãng khác nhau nên giá cũng không tăng nhiều. Như giá cát xây dựng trong thời gian vừa qua tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm. Hiện tại, giá mặt hàng này dao động từ 450.000-500.000 đồng/m3, vẫn cao gấp 3-4 lần so với đầu năm nhưng đã giảm so với lúc cao điểm là 600.000 đồng/m3”.

So với thời điểm đầu năm, nhiều mặt hàng không tăng giá nhiều như gạch lát sàn nhà. Có giá rẻ nhất thị trường là hàng Trung Quốc ở mức 160.000-180.000 nghìn đồng/m2. Trong khi đó, hàng nhập khẩu từ Malaysia có giá 400.000 nghìn/m2, hàng Tây Ban Nha giá 600.000-700.000 đồng/m2, hàng Việt Nam giá 250.000-300.000 nghìn/m2.

Với mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, hàng Trung Quốc là lựa chọn của nhiều khách hàng bình dân. Nhiều khách hàng khác vì muốn đảm bảo chất lượng hơn nên đã lựa chọn hàng Việt Nam.

Hàng nhập khẩu từ Châu u thường được sử dụng cho biệt thự hoặc những căn hộ chung cư cao cấp bởi sự sang trọng về mẫu mã và cả chất lượng.

Với mặt hàng thép, sau đợt tăng giá cao ngất, các chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, giá thép sẽ không tăng nhiều do giá nguyên vật liệu trên thế giới khó tăng mạnh.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, dù giá thép và cát có sự biến động mạnh nhưng nhìn chung, thị trường vật liệu từ đầu năm đến hết quý III/2017 khá bình ổn. Chẳng hạn, so cùng kỳ năm trước, sản lượng thép xây dựng tiêu thụ đã tăng hơn 14%. Sứ vệ sinh sản xuất tăng 4% so cùng kỳ năm 2016, đạt 9,9 triệu sản phẩm. Sản xuất gạch ốp lát tăng 4%, đạt 416 triệu m2.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét