Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mỹ cương quyết đánh thuế tất cả sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu

Mỹ cương quyết đánh thuế tất cả sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu Ông Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Chính sách thuế nhôm, thép nhập khẩu của ông đang nhận nhiều chỉ trích của dư luận trong và ngoài nước. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP đánh giá, tuyên bố trên cho thấy dường như chính quyền của ông Trump không hề nao núng trước sự gay gắt của dư luận trong và ngoài nước sau khi tuyên bố đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu lần lượt là 25% và 10% vào ngày 1/3.

Có mặt trong chương trình "State of the Union" của đài CNN, ông Peter Navarro, cố vấn thương mại Nhà Trắng cũng phát biểu: "Tại thời điểm này, không có quốc gia nào ngoại lệ".

Ai cũng biết quyết định áp thuế mới của chính quyền Mỹ chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, tuy nhiên động thái này của Mỹ cũng có những tác động không nhỏ với các sản phẩm nhập khẩu từ Canada, Mexico, Hàn Quốc và Liên minh châu u.

Do đó, để không gây tác động tiêu cực tới các đối tác của Mỹ, phía Lầu Năm Góc từng đề nghị ông Trump chỉ nên áp dụng mức thuế quan này với một số trường hợp cụ thể. Song trong ngày 4/3 vừa qua, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross nói chưa rõ tổng thống sẽ triển khai chính sách mới theo hướng nào.

Quyết định trên của ông Trump cũng gây ra sự chia rẽ trong dư luận Mỹ. Trong một tình huống khá hiếm hoi, chủ trương của Tổng thống Mỹ nhận được sự ủng hộ của các liên đoàn lao động và những thành viên theo quan điểm tự do thuộc đảng Dân chủ.

Ngược lại, các thành viên đảng Cộng hòa và một loạt các tập đoàn doanh nghiệp lại tỏ ra lo lắng. Họ còn đưa ra cảnh báo về những hậu quả tồi tệ cho cả kinh tế và chính trị với nước Mỹ nếu ông Trump vẫn kiên quyết thực thi chính sách thuế quan mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét